Chủ nhật , 08/09/2024, 22:18 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cho thuê "đất vàng" sai quy định, Saigontourist "lãi" hàng chục tỷ đồng

Cho thuê "đất vàng" sai quy định, Saigontourist "lãi" hàng chục tỷ đồng
(Tieudung.vn) - Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH Một thành viên (Saigontourist) thu về hơn 20 tỷ đồng từ việc cho thuê đất công và mặt bằng nhà. Tuy nhiên, Thanh tra TP Hồ Chí Minh kết luận, việc ký các hợp đồng cho thuê, hợp tác kinh doanh của Saigontourist là chưa đúng quy định.

Saigontouristcho thuê đất công sai quy định

Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa công bố kết luận về việc quản lý và sử dụng đất công của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH Một thành viên (Saigontourist). Qua kiểm tra phát hiện Saigontourist đã thu lợi bất hợp pháp hơn 20 tỷ đồng từ việc cho thuê và hợp tác kinh doanh trên hai khu đất công. Các sai phạm này không chỉ vi phạm quy định pháp luật mà còn gây ra những tranh chấp pháp lý kéo dài.

Nhà đất có diện tích 996,9m2 tại địa chỉ 301, đường Hải Thượng Lãn Ông: Đây là nhà đất được UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận cho Tổng công ty Du lịch Sài Gòn thuê với diện tích gần 997m2 để làm nhà hàng, từ đầu năm 2003, Saigontourist đã ký hợp đồng cho Công ty TNHH TM&DV XNK Vạn Phúc thuê lại toàn bộ Nhà hàng Á Đông tại địa chỉ trên với diện tích khuôn viên 206m2, diện tích sử dụng 3.669m2, thời hạn thuê là 12 năm tính từ ngày ký hợp đồng, đơn giá 1 tỷ đồng/năm (mỗi năm tăng 5%).

Đến ngày 27/4/2006, Công ty Vạn Phúc không tiếp tục thuê mà chuyển nhượng quyền thuê cho Công ty CP Khách sạn Quê Hương. Theo đó, 3 công ty cùng ký hợp đồng chuyển nhượng quyên thuê nhà hàng trên.

Năm 2012, Saigontourist và Công ty Quê Hương chấm dứt hợp đồng cho thuê Nhà hàng Á Đông. Sau đó 2 đơn vị này lại hợp tác kinh doanh, trong đó, Saigontourist góp vốn vằng giá trị còn lại của Nhà hàng Á Đông 7,5 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ vốn góp 20%.

Cho thuê "đất vàng" sai quy định, Saigontourist "lãi" hàng chục tỷ đồng

Khu đất số 301 đường Hải Thượng Lãn Ông, phường 13, quận 5, TP Hồ Chí Minh

Công ty Quê Hương Liberty chịu toàn bộ chi phí cải tạo, nâng cấp, sửa chữa và đầu tư trang thiết bị cho nhà hàng. Theo hợp đồng ký kết ngoài việc được hưởng mức lợi nhuận theo tỷ lệ góp vốn, không những Saigontourist không phải chịu trách nhiệm khi làm ăn thua lỗ mà còn được nhận về hơn 1 tỷ đồng/năm, khoản này tăng thêm 5% sau mỗi năm.

Đến tháng 11/2021, Công ty Quê Hương Liberty đã bàn giao lại mặt bằng nhà hàng Á Đông cho Saigontourist. Hiện tại nhà đất nhà đang bị bỏ trống.

Theo Thanh tra TP Hồ Chí Minh, từ năm 2018 đến nay, sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước về tiền thuê đất, Saigontourist chưa liên hệ các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện các thủ tục kê khai, đăng ký đất đai là chưa đúng với quy định tại Luật Đất đai năm 2013.

Bên cạnh đó, việc Saigontourist không cử nhân sự tham gia trong quá trình quản lý, điều hành, cũng như nhận khoản lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng/năm từ việc liên doanh, liên kết với đơn vị khác là sử dụng đất không đúng quy định theo Nghị định số 84/2007/NĐ-CP năm 2017 của Chính phủ và Quyết định số 4606/QĐ-UBND của UBND TP Hồ Chí Minh.

Mặt bằng nhà, đất số 01 đường Hoàng Việt, , Đây là khu đất rộng 2.575m2, bao gồm 3 khối nhà quy mô 6 tầng, với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 10.454m2.

Theo Thanh tra TP Hồ Chí Minh trong quá trình quản lý, Saigontourist đã ký 4 hợp đồng cho thuê mặt bằng với Công ty TNHH Khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang.

Cụ thể, tại hợp đồng thứ nhất, Saigontourist cho thuê một phần mặt bằng toà nhà để mua bán, lắp đặt, bảo hành. thiết bị điện tử với diện tích 1.802m2, gồm tầng 1 và tầng 2 (901m2 mỗi tầng) với giá thuê 10.000USD/tháng và thêm một phần diện tích mặt bằng tầng 3 với 679,4m2.

Với hợp đồng thứ 2, Saigontourist cho thuê một phần tầng 1 và toàn bộ tần 2, tầng 3 của mặt bằng nhà hàng Hoa Sứ đỏ tại số 01 đường Hoàng Việt để làm nơi mua bán, lắp đặt, bảo hành thiết bị điện tử... với tổng diện tích thuê 2.350m2. Giá thuê là 14.100USD/tháng với thời hạn 15 năm.

Cho thuê "đất vàng" sai quy định, Saigontourist "lãi" hàng chục tỷ đồng

Mặt bằng tại địa chỉ số 1, đường Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

Hợp đồng thứ ba, Saigontourist cho thuê diện tích 123m2 tại số 01 đường Hoàng Việt. Hợp đồng này đã được thanh lý vào ngày 14/2/2015 tuy nhiên đến ngày 15/2/2015 và 1/5//2016, các bên đã có biên bản thoả thuận về việc khách sạn Đệ Nhất đồng ý cho tạm thời tiếp tục sử dụng và trả tiền thuê 18,7 triệu đồng/tháng trong thời gian Công ty Phan Khang tìm mặt bằng mới.

Còn với hợp đồng thứ 4, Saigontourist cho thuê mặt bằng tầng 1 với 572m2 cùng với hệ thống xử lý nước thải tại nhà hàng Hoa sứ đỏ để làm nơi mua bán, lắp đặt, bảo hành thiết bị điện tử...với thời hạn 12 năm và tiền thuê hàng tháng từ 77-124 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó là phục lục hợp đồng bổ sung cho thuê thêm 300m2 diện tích khu đất liền kề khu nhà hàng Hoa sứ đỏ để Công ty Phan Khang nâng cấp đồng bộ diện tích thuê trước đó, đồng thời điều chỉnh diện tích thuê là 872m2 và giá thuê mới từ 117-188,43 triệu đồng/tháng.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh cho biết, trong quá trình sử dụng mặt bằng năm 2018, Công ty Phan Khang đã cho Công ty TNHH MTV Marc thuê lại mặt bằng tầng 1 và 2 kinh doanh siêu thị Auchan. Saigontourist đã nhiều lần yêu cầu Phan Khang chấm dứt việc cho thuê nhưng công ty này không thực hiện.

Do đó Saigontourist đã khởi kiện buộc Công ty Phan Khang trả lại mặt bằng, tiền thuê, tiền lãi chậm thanh toán. TAND quận Tân Bình đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện, theo đó Công ty Phan Khang phải thanh toán cho Saigontourist số tiền hơn 59,9 tỷ đồng.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh kết luận, Saigontourist cho Công ty Phan Khang thuê lại mặt bằng trên là không đúng quy định.

Ngoài ra, Saigontourist sử dụng tài sản được giao chưa đúng nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn khi cho Công ty Phan Khang thuê để kinh doanh điện máy dẫn đến phát sinh tranh chấp hợp đồng lên hơn 59,9 tỷ đồng.

Thu hồi hơn 20,6 tỷ đồng từ Saigontourist

Tổng hợp từ doanh thu hoạt động kinh doanh cho thuê, hợp đồng hợp tác kinh doanh của Saigontourist đối với 2 khu nhà, đất trên trong giao đoạn 2015-2024, Thanh tra TP Hồ Chí Minh thông tin, đối với nhà, đất số 301 Hải Thượng Lãn Ông, đơn vị này đã thu về gần 5,4 tỷ đồng.

Trong khi đối với khu nhà, đất tại số 01 Hoàng Việt, Saigontourist đã thu về hơn 15,2 tỷ đồng. Như vậy, số tiền đơn vị này đã thu về hơn 20,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua xác minh, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã chỉ rõ khoản lợi nhuận trên của Saigontourist là không đúng quy định.

Theo đó, tháng 6/2024, Thanh tra TP đã ban hành quyết định thu hồi số tiền hơn 20,6 tỷ đồng mà Saigontourist thu được từ việc cho thuê nhà, đất để nộp vào ngân sách nhà nước. Đồng thời yêu cầu đơn vị này rà soát lại toàn bộ hoạt động quản lý, sử dụng tài sản công để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Từ đây, Chánh Thanh tra TP đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP chấp thuận giao Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn thực hiện các biện pháp pháp lý để kịp thời thu hồi mặt bằng cùng số tiền gần 60 tỷ đồng đối với nhà đất số 01, đường Hoàng Việt. Tổng công ty cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục pháp lý đối với cả 2 mặt bằng.

Đồng thời kết quả kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có liên quan khuyết điểm, vi phạm đã nêu.

Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Giải cơn “khát vốn” cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ
(Tieudung.vn) Với trên 5 triệu hộ kinh doanh cá thể và gần 800.000 doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đang...
 
Tín dụng chính sách, điểm tựa lập nghiệp của thanh niên
(Tieudung.vn) Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng nghìn thanh niên trên địa bàn Hà Nội có vốn...
 
Phát động cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024
(Tieudung.vn) Ngày ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN...

Thương hiệu

Sản phẩm “Bê tông xanh Thủ Đức” của TDC gây ấn tượng tại Ngày hội kết nối thương hiệu
(Tieudung.vn) Công ty CP Bê tông Ly tâm Thủ Đức (TDC) tham gia “Ngày hội kết nối thương hiệu,...
 
MM Mega Market năm thứ 2 liên tiếp đạt danh hiệu doanh nghiệp xanh
(Tieudung.vn) Ngày 29/8, MM Mega Market Việt Nam (MMVN) là một trong những đơn vị bán lẻ được vinh...
 
Nestlé Việt Nam trao tặng gần 200.000 phần quà cho hỗ trợ học sinh, sinh viên trên cả nước
(Tieudung.vn) Nhân dịp năm học mới 2024-2025, công ty Nestlé Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các đối...

Tin Doanh nghiệp

Vượt khó khăn, chạy nước rút hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng
(Tieudung.vn) 8 tháng năm 2024, dù còn nhiều khó khăn, tăng trưởng kinh tế tiếp tục duy trì xu...
 
Ngành điện nỗ lực khắc phục sự cố để cấp điện trở lại trong hôm nay
(Tieudung.vn) Tại nhiều địa phương, việc khắc phục sự cố điện đang được thực hiện rốt ráo, nhiều nơi...
 
Hơn 10 năm Care For Việt Nam cùng Đối tác kinh doanh chăm sóc sức khỏe
(Tieudung.vn) Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong việc phát triển các sản phẩm chăm sóc sức...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.93428 sec| 875.938 kb